6 sai lầm cần tránh khi nấu món rau

1. Nấu quá chín

Đây là sai lầm thường mắc nhất khi chế biến rau. Cách này thường làm rau mềm nát và mất màu, khiến chúng không còn ngon mắt. Và nhiệt độ cũng hủy hoại phần dinh dưỡng chính của rau.

Khi luộc rau, phần dưỡng chất hòa tan trong nước cũng lan vào nước. Bạn nên dùng cả nước luộc rau hoặc chỉ nhúng nhanh rau vào nước sôi.

Cách chế biến tốt nhất để giữ dinh dưỡng là hầm rau chừng 3-5 phút trước khi xào nấu.

 

sai-lam-can-tranh-khi-nau-mon-rau

Xào rau quá kĩ có thể khiến phần lớn vitamin trong rau bị mất đi

2. Dùng dầu ăn tùy tiện

Món rau xào rất có ích cho sức khỏe, nhưng nếu bạn dùng dầu từ hạt như dầu canola và dầu hạt hướng dương thì ngược lại. Những chất béo không bão hòa trong những loại dầu này oxy hóa ở nhiệt độ cao và trở nên độc hại. Tốt nhất là bạn nên xào rau bằng bơ thực vật hoặc dầu dừa.

3. Dùng lò vi sóng sai cách

Dùng lò vi sóng nấu nướng rất nhanh chóng, nhưng nó có thể nấu rau quá chín, làm mất chất dinh dưỡng trong rau. Dùng lò vi sóng nấu thực phẩm bọc trong màng nhựa cũng tạo ra chất độc hại lan vào trong thức ăn. Những độc tố này có thể gây ung thư và có hại cho hệ thống nội tiết. Nếu bạn đun nấu bằng lò vi sóng, nên dùng đồ đựng thủy tinh thay vì bọc nhựa.

4. Nhiệt độ quá cao

Bạn vội và chỉnh nhiệt độ nấu lên cao để thứ ăn chín nhanh chóng – nhưng đây là cách làm sai lầm. Nếu bạn nấu ăn bằng dầu oliu, nó có thể tạo khói khiến thức ăn có mùi cháy khét. Quan trọng hơn, dầu oliu nóng đến mức tỏa khói hủy hoại chất chống oxy hóa trong nó. Nên nấu dầu oliu bằng nhiệt độ trung bình và rắc một ít lên trên rau trước khi bắc ra để có được tất cả chất chống oxy hóa nguyên vẹn.

5. Gọt vỏ

Mọi người thường gọt vỏ cà rốt và các loại rau củ khác như khoai tây, củ cải vàng, dưa chuột… trước khi nấu. Nhưng điều này khiến bạn bỏ mất nhiều dưỡng chất giá trị.

Vỏ rau củ chứa nhiều vitamin hàm lượng cao, chất khoáng, và nguyên tố vi lượng, trong đó có một số chỉ có duy nhất ở vỏ ngoài của thực vật mà không nằm trong phần củ.

6. Dùng quá nhiều dầu

Bông cải xanh, cải xoăn hay các loại rau khác rất có lợi vì chúng có hàm lượng chất béo thấp, ít calo và nhiều dưỡng chất. Nhưng thêm vào quá nhiều dầu hoặc bơ có thể đẩy lượng calo lên cao. Một muỗng dầu oliu chứa 120 calo. Ngoài ra, bơ có rất nhiều chất béo bão hòa và cholesterol.

Theo Pháp luật TP.HCM

đông trùng hạ thảo 

Đánh giá

đánh giá